Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

y tuong kinh doanh nho doc dao từ đôi chân trần của trẻ nghèo

4 năm sau , công ty của Mycoskie – mang tên TOMS Shoes và đặt hội sở tại đô thị Santa Monica , Mỹ - đã tặng hơn 400.000 đôi giày cho trẻ con nghèo. Cùng với công việc từ thiện đó , anh đã đặt nền móng cho một hình thức kinh doanh mới ở Arlington , bang Texas , Mỹ. Người ta gọi hình thức ấy là "chủ nghĩa tư bổn lương tri".TOMS – chữ tắt của "Tomorrow's Shoes" – có y tuong kinh doanh von nho rất đơn giản: Với mỗi đôi giày bán được , công ty sẽ tặng một vài cho trẻ con nghèo. Mycoskie hình thành mô hình kinh doanh "một bán một cho" trong một chuyến đi tới Argentina để làm tình nguyện viên. Tại đây anh hiểu một vài giày đơn giản có thể đổi thay cuộc đời của những đứa trẻ lang thang như thế nào."Tôi nhìn thấy chân của nhiều đứa trẻ bị cứa và nhiễm trùng vì những mảnh sao thủy. Thật chẳng có từ nào lột tả hết cảm giác của tôi khi nhìn những bàn chân đó. Lúc ấy tôi nghĩ rằng , thay vì thực hiện những Bắt đầu làm từ thiện , vì sao người ta không nhìn những đứa trẻ đường phố bằng con mắt của một thương gia và lập nên một công ty để giúp bọn trẻ có giày" , anh kể.Mycoskie từng thành lập 4 công ty trước khi tới Argentina. Khi còn là chàng sinh viên 19 tuổi ở Đại học Southern Methodist , đô thị Dallas , Mỹ anh lập dịch vụ giặt là. Sau đó anh mở công ty quảng cáo ngoài trời rồi bán nó để lập một kênh truyền hình thực tế , nhưng Trắc trở. Công ty thứ tư chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo lái xe qua mạng và công việc kinh doanh có vẻ Thành tựu. Lần cuối Mycoskie bán cổ phần trong công ty này với giá chưa tới 500.000 USD để thành lập công ty sản xuất giày TOMS.Trong năm hàng đầu , Mycoskie bán được 10.000 đôi giày làm bằng vải bạt với giá 45 USD một vài. Cùng thời gian đó anh đem tặng 10.000 đôi giày cho trẻ con Argentina.Chàng thương gia chối từ đưa ra những con số cụ thể về doanh thu và lợi nhuận , nhưng nói người ta có thể dùng thủ pháp suy luận để tính doanh thu tối thiểu kể từ khi anh mở công ty vào năm 2006. Với 400.000 đôi giày đã bán ở mức giá 45 USD , đương nhiên anh thu về 18 triệu USD."Khi tôi khai trương TOMS tôi huyền ảo sự coi nó là một công ty kinh doanh , mà chỉ đơn thuần là đề án nhân đạo" , thương gia 33 tuổi tâm sự.Ý tưởng của Mycoskie nhận được sự ủng hộ của nhiều nhân vật nức tiếng như tài tử Brad Pitt , nữ minh tinh Liv Tyler , người đẹp Scarlet Johansson , siêu sao nhạc rock Bono , công chúa nhạc pop Britney Spears."Tôi không biết vì sao họ ủng hộ tôi , bởi vì chúng tôi không tặng giày cho họ. Những tinh cầu nức tiếng xuất hiện trên các tạp chí với những đôi giày của tôi trên chân. Sau đó các hãng bán lẻ bắt đầu quan tâm tới sản phẩm của tôi" , anh kể.Một trong những hãng bán lẻ hàng đầu nhận giày TOMS là Nordstrom. Sau đó các hãng Foods , Bergdorf's , Bloomingdale's , Macy's và Neiman Marcus tiếp bước. Ngày nay những đôi giày TOMS được bày bán ở hơn 20 nhà nước. Mycoskie nói mục tiêu của anh là hạ giá bán lẻ xuống dưới mức 45 USD để có thể giao giày có các hãng bán lẻ với giá 22 , 5 USD một vài. Ngoài mẫu giày cơ bản , Mycoskie còn sản xuất giày ống cho nữ giới với giá 98 USD một vài và giày có dây buộc dành cho cả hai giới với giá 79 USD một đôi."Tôi nhận thấy tỷ lệ nữ trong tổng số khách hàng lớn hơn so với tỷ lệ nam. Tính ra khách hàng nữ chiếm tới 70%". Mycoskie nói.Mycoskie nói anh tìm cách vận dụng mô hinh tiếp thị của tập đoàn Apple để cuốn hút sự để ý của công chúng. "Apple quyến rũ đối với ông nội tôi , chị tôi và bản thân tôi , mặc dầu chúng tôi thuộc ba thế hệ khác nhau" , ông chủ trẻ nói.Thiếu niên , cầu thủ túc cầu nữ , sinh viên và cả những người yêu nhạc jazz đang đeo giày của TOMS. Chúng được tạo nên từ vải bạt và có kiểu dáng đơn giản. Người ta có thể đeo chúng tới mọi nơi. Nhưng theo Mycoskie , khách hàng tỏ ra thích khi Rành họ mua một vài giày đồng nghĩa với việc một đứa trẻ lang thang nào đó sẽ có một vài giày tương tự.Tính tới thời điểm ngày nay , hoạt động của TOMS vẫn phụ thuộc vào nỗ lực của cá nhân Mycoskie."Chúng tôi nhận đơn đặt hàng từ Nordstrom và sản xuất theo kiểu dáng , số lượng mà họ yêu cầu. Tiếp theo chúng tôi giao hàng và nhận tiền trong khoảng 30 tới 60 ngày sau đó" , Mycoskie miêu tả quá trình sản xuất.Ông chủ 33 tuổi nói anh hưởng lợi từ mối giao tiếp lâu dài với một nhà băng nhỏ tại bang Texas , nơi người ta chẳng bao giờ kêu ca mỗi khi anh trả nợ chậm. Điều đó khiến Mycoskie không phải cuốn hút vốn của các nhà đầu tư khác. Anh sợ rằng nếu có thêm cổ đông , công ty sẽ phải tập kết vào mục tiêu lợi nhuận thay vì hoạt động nhân đạo."Tôi từng nảy ra ý định kêu gọi đầu tư từ bên ngoài vài lần , nhưng lần cuối tôi quyết định từ bỏ ý định ấy vì sợ rằng sự góp vốn của người khác sẽ phá hỏng văn hóa riêng của công ty" , anh nói.Mycoskie nói anh dự định tăng gấp đôi sản phẩm trong năm nay , tức thị sản xuất thêm 400.000 đôi giày nữa. Để hoàn tất mục tiêu đó , anh sẽ phải thuê thêm nhân công ( ngày nay công ty có 70 người ). Hoạt động sản xuất cũng phải được đẩy mạnh hơn ở các nhà máy tại Argentina , Trung Quốc và Ethiopia. Sự mở mang quy mô sản xuất sẽ khiến Mycoskie gặp nhiều khó khăn hơn trong việc quán xuyến mọi hoạt động kinh doanh."Tôi sẽ tuyển thêm người để họ thực hiện những công việc cơ bản mà tôi đang làm. Tôi muốn có thêm thời gian để diễn thuyết trước công chúng về nỗi thống khổ của những người phải đặt đôi bàn chân trần trên những mảnh đất có độ axit cao trong cuộc sống hàng ngày. Khoảng 1 triệu người dân Ethiopia mắc các bệnh về chân và thực trạng đó có thể được chặn bằng cách đeo giày" , anh bày tỏ.Với tư cách là thương gia , Mycoskie luôn nghĩ con đường phía trước của anh là làm việc chăm chỉ để tạo ra một gia sản lớn. Sau đó , trong những năm còn lại của cuộc đời anh sẽ lập nên những Các quy định từ thiện để giúp rập người không may mắn."Tôi luôn nói với công chúng rằng di sản mà tôi để lại không phải là cái mà tôi tạo ra , mà chắc chăn là những thứ tôi đã cho người khác" , anh phát biểu.Thái Dương ( theo Reuters ) chúc từ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét