Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Cửa biển bồi lấp , ngư gia điêu đứng

Sóng yên biển lặng nhưng không ít tàu bè của ngư gia La Gi đành phải nằm bờ vì cửa biển bồi lấp nghiêm trọng.Tổn thất nặng nề 9 giờ , ngày 22-5-2013 , chúng tôi có mặt tại cảng cá La Gi. Đang là điểm cao khai thác , đánh bắt thủy thuỷ sản , nhưng hàng trăm tàu bè công suất lớn của ngư gia phường Phú Lộc và Bình Tân ( thị xã La Gi ) phải nằm bờ. Hỏi chuyện lão ngư Hồ Ngọc Sang , chủ tàu cá BTh 98799 TS , ông bức xúc nói: "Tàu của tôi công suất trên 400CV , hôm 10-5 đã chuẩn bị bĩ bàng nhu yếu phẩm để ra khơi. Tuy nhiên , vừa nổ máy ra tới cửa biển , con tàu chòng chành rồi chóng vánh lật úp xuống biển , thân tàu gãy thành 3 mảnh , tổn thất lên tới hàng trăm triệu đồng. Đối với ngư gia chúng tôi , đi biển đã là cái nghiệp , gắn bó máu thịt suốt mấy đời nay rồi , không bám biển không có nghề nào khác để sinh sống. Cho nên , dù đang nợ nhà băng trên 300 triệu đồng , tôi vẫn phải chạy vạy cho được 170 triệu đồng để sửa lại con tàu , kỳ vọng cho chuyến đi biển sắp tới thuận buồm xuôi gió , trả hết nợ nần , vậy mà...". Cũng theo ông Sang , cách đây nửa năm , tàu bè rất dễ ra vào cảng La Gi nhưng ngày nay , ngư gia đã canh mực nước lớn nhất để vào ra mà trong bụng vẫn luôn nơm nớp lo sợ. Cùng chung mệnh số như ông Sang , lão ngư Nguyễn Văn Hòa , chủ tàu cá BTh 96725 TS , công suất trên 250CV cho biết , ngày 15-4 , tàu của ông chưa ra khỏi cửa biển thì đã bị gãy mất chân vịt , do đụng phải đá ngầm nên đành phải ngậm ngùi hủy chuyến đi biển. Được hình thành từ đầu những năm 1990 , với diện tích hơn 10ha , La Gi là một trong những cảng thuộc vào loại lớn nhất của tỉnh Bình Thuận. Lúc điểm cao , cảng có thể chứa trên 2.000 tàu bè neo đậu , trao đổi hàng hóa , trú tránh bão. Tuy nhiên , nửa năm trở lại đây , tình trạng bồi lấp cửa biển đã lên tới mức "báo động đỏ". Hàng trăm tàu cá gặp nhiều khó khăn khi ra cũng như vào cảng. Sau khi đánh bắt khơi xa phản hồi , để bán được cá và tiếp thêm lương thực , thực phẩm , xăng dầu cùng các nhu yếu phẩm khác cho chuyến ra khơi mới , nhiều tàu phải tiếp thêm một chuyến hành trình đi đến cảng Phan Thiết ( TP Phan Thiết ) hoặc cảng Vũng Tàu ( TP Vũng Tàu ). Và như vậy , thêm một hành trình đồng nghĩa với việc mỗi chiếc tàu phải vượt thêm mấy chục hải lý , chi phí xăng dầu phải tăng , lương lậu của ngư gia bởi thế cũng giảm. Ông Nguyễn Ngọc Ba , Tổ trưởng Tổ tàu bè đoàn kết số 1 , phường Phước Lộc phân tích: "Một năm , ngư gia tụi tui chỉ làm ăn được khoảng 6 đến 7 tháng sóng yên biển lặng. Vậy mà ngày nay ngồi nhà như vậy thì hỏi lấy tiền đâu mà trang trải cuộc sống , trong lúc nợ nhà băng đã đến kỳ đáo hạn? nhà nước nói là tạo mọi điều kiện tối ưu để ngư gia an tâm bám biển , phát triển kinh tế , tầng lớp , dự khán gác canh chủ quyền biển , đảo của tổ quốc , nhưng khi đánh bắt về , tàu đầy cá nhưng mà không thể vào được cảng , phải mất thêm chi phí tăng bo mới vào cảng bằng thuyền thúng , giá cả thủy thuỷ sản lên xuống bất thường. Thật khó mà vươn khơi bám biển". Khó nhưng không thể không làm trao đổi với chúng tôi , Thượng tá Phạm Doãn Lục , Chính trị viên Đồn BP Phước Lộc , BĐBP Bình Thuận cho hay: "Hiện tại , có trên 10.000 lao động làm việc tại cảng cá La Gi. Theo thống kê từ đầu năm 2012 đến nay , có ít nhất 60 tàu bè của ngư gia bị gãy láp , chân vịt hoặc hỏng hóc chỉ vì cửa biển bồi lấp nghiêm trọng. Trước thực trạng đó , đơn vị đã tham mưu cho Vùng đất nhiều giải pháp kịp thời khơi thông dòng chảy , tháo gỡ khó khăn , tạo điều kiện tiện lợi cho ngư gia an tâm bám biển và giảm thiểu những thiệt hại mỗi khi mưa bão đến". Theo ông Huỳnh Hồng Thế , Trưởng phòng Kinh tế thị xã La Gi , nguyên nhân chính khiến cho cửa biển La Gi ngày càng bị bồi lấp nghiêm trọng là do tác động của thủy triều phối hợp với gió mùa Đông Bắc làm cho một khối lượng cát lớn dồn tụ bồi lấp cửa sông Dinh. Trong lúc đó , hằng năm , nhất là về mùa mưa , lượng nước từ thượng nguồn đổ vào sông Dinh không nhiều nên không thể đẩy được lượng cát bị ứ lại ra khỏi cửa biển. Ông Thế cũng nhận , thực trạng nạo vét cửa biển chậm đã gây ảnh hưởng lớn đến Chỗ ở của ngư gia và dich vu hau can nghe ca la gi nghề cá , dù thời gian qua , ngành chức năng của Bình Thuận cũng đã tìm mọi cách để cửa biển này sớm thông hiểu. Tuy nhiên , việc khắc phục trì diên là do ngân sách của tỉnh quá hạn hẹp. Để giảm chi phí , giải quyết thấu triệt Sự tình này , UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã tính tới phương án phối hợp với doanh nghiệp tiến hành nạo vét , khơi thông cửa biển đi đôi với tận thu lượng cát bồi lấp. Và nếu làm như vậy thì lại vướng vào thủ tục lập đề án , phải tiến hành đánh giá tác động môi trường , mất dồi dào thời gian , công sức...". Thiết tưởng , để tiếp sức cho ngư gia an tâm vươn khơi bám biển , phát triển kinh tế , gác canh chủ quyền biển , đảo , song song hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra khi mùa mưa bão đang cận kề , Sự tình bức thiết , nóng bỏng đặt ra ngày nay cho ngành chức năng tỉnh Bình Thuận là phải kịp thời có những giải pháp căn cơ , chóng vánh đầu tư nạo vét , khơi thông luồng lạch ra vào tại khu vực cửa biển La Gi. Trọng Hoàng - Lê đồng Email Print Góp ý . Sóng yên biển lặng nhưng không ít tàu bè của ngư gia La Gi đành phải nằm bờ vì cửa biển bồi lấp nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét