Công ty Cổ Phần Giải Pháp Hậu Cần Địa chỉ: 188/23 Thành Thái, P12, Q10, TPHCM Điện thoại: 09777 120 77 - 08-3882.6884 Email: lienhe@haucan.vn Website: haucan.vn / haucan.com.vn
Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013
Thương hiệu Việt cần bản sắc Việt
Đọc E-paper Định nghĩa "đói nghèo là trạng thái Tháng không đủ ăn về vật chất" là đúng nhưng chưa đủ , bởi nó còn bao quát một ý nghĩa rộng hơn , đó là nghèo đói về bản sắc. Cũng giống như nhiều nhà nước châu Á khác , Việt Nam đang gặp phải nạn nghèo đói về bản sắc , đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Để tìm được hướng giải quyết Sự tình này , yếu tố tiên quyết là sự hợp sức của tất thảy các DN , tổ chức trong nước và sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng.Có thể hiểu nghèo đói bản sắc là khi ai đó thiếu tự tin vào bản sắc nguyên gốc của mình. Ở khía cạnh kinh tế , Việt Nam cũng đang rơi vào nạn nghèo đói này , một phần do ảnh hưởng của toàn cầu hóa , xu thế Mệnh danh ngoại bang cho DN hoặc thương hiệu nội địa đang chiếm ưu thế. Thừa thãi nhãn hàng nội địa vì muốn hướng tới khung giá bán cao hơn nên đã chọn những cái tên ngoại như Mattana , Novelty , Gosto. Một giám đốc của Q-Mobile san sẻ , họ không đủ tự tin vào tiềm năng bán hàng của thương hiệu với tên thuần Việt. Gần đây , chúng tôi đã được chứng kiến hàng loạt thương hiệu nội lần lượt rơi vào tay các nhà tư bổn ngoại bang. 50% cổ phần của thương hiệu Phở 24 đã được bán cho Tập đoàn Thực phẩm Jollibee của Philippines , 85% cổ phần của thương hiệu Gạch men Prime được bán cho Tập đoàn Xi măng SCG của Thái Lan.Ảnh hưởng của các thương hiệu mang tên thuần Á đã góp phần đáng kể vào việc xây dựng các thương hiệu độc đáo trên toàn cầu. Trong bảng xếp hạng thương hiệu Interbrand 2012 , các thương hiệu châu Á được ghi danh đều sở hữu những cái tên thuần Á , đó là Samsung , Canon và Toyota. Phải như quá khứ , các thương hiệu này được đặt cho những cái tên nước ngoài , thì liệu rằng Hàn Quốc và Nhật Bản có còn được xem là các nhà nước có thể tạo ra các thương hiệu chất lượng cao?Trước tiềm năng của thị trường toàn cầu với hơn 7 tỷ dân , chúng tôi đang thứ lỗi cơ hội khổng lồ về giá trị kinh tế và tầm ảnh hưởng toàn cầu với tư cách là một nhà nước. Vào thời khắc bán đi một thương hiệu có tính tượng trưng của Việt Nam , chúng tôi đã làm tuột mất bệ phóng khuếch tán tầm ảnh hưởng toàn cầu của Việt Nam về giá trị văn hóa và bản sắc. Nhớ lại trường hợp kem đánh răng Dạ Lan , thương hiệu tiên phong bước ra các thị trường ngoại bang như Campuchia , Lào và Trung Quốc , đã bị quên lãng và biến mất khỏi thị trường ngay sau khi bán cho Colgate.Làm thế nào để các thương gia đất Việt có thể biến giá trị bản sắc Việt thành lợi thế cạnh tranh? Dưới đây là hai ý tưởng có thể suy tưởng và cân nhắc khi xây dựng những thế hệ thương hiệu Việt.1. Là đại diện toàn cầu của Việt Nam: Khi thiết kế mô hình kinh doanh cho DN hướng tới trở thành đại diện cho Việt Nam trên phạm vi toàn cầu , mô hình kinh doanh đó khăng khăng sẽ giúp hưởng lợi từ việc nổi lên của Việt Nam. Và nếu Mệnh danh thương hiệu thuần Việt , việc đăng ký Ngăn giữ thương hiệu trên các thị trường quốc tế sẽ dễ dàng hơn. Vì thế , nếu tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu , cần thật sự là chính mình , là thuần Việt , như thế bạn sẽ gặt hái những ích lợi khổng lồ trong tương lai.Samsung là giá dụ tiêu biểu của thương hiệu châu Á , đã rất trung thành với bản sắc của mình trong hành trình mở mang kinh doanh toàn cầu. Từ vai trò chỉ là một kinh tiêu thương mại , Samsung ngày nay đã trở thành rường cột phát triển kinh tế của Hàn Quốc và có tầm ảnh hưởng lớn về chính trị , văn hóa và truyền thông.2. Giá trị khổng lồ của trải nghiệm văn hóa Việt: Một sản phẩm hay dịch vụ giờ đây không còn đứng đơn thân. Để nhượng quyền sản phẩm hay dịch vụ , phải gắn nó với một đạo đức độc đáo và tạo ra một trải nghiệm hoàn chỉnh. Là thương gia đất Việt , nên đem những nét quyến rũ và kì bí của giá trị văn hóa và lịch sử hàng thiên thu vào sản phẩm và dịch vụ của mình. Một người bán cà phê không nên chỉ bán hạt cà phê , mà nên bán cho thế giới văn hóa uống cà phê phin và đạo đức thưởng thức cà phê của người Việt.Hàn Quốc có thể được xem là tấm gương trong nỗ lực xuất khẩu văn hóa thông qua ngành Công lao giải trí và đang dần góp phần định hình văn hóa xem , nghe và chơi của các nhà nước Đông Á. Cuối cùng là người tiêu dùng châu Á đổ xô mua hàng và du lịch đến Hàn Quốc , núi sông mà quá khứ không phải là địa điểm du lịch hấp dẫn.Đã có một vài danh tiếng DN Việt , như Trung Nguyên chẳng hạn , giúp khởi động hành trình đội giá trị bản sắc Việt trên toàn cầu , giờ đây Việt Nam cần có thêm nhiều DN gia chi dĩ dám thoát ra khỏi mô-típ làm bản sao của phương Tây và bắt đầu xây dựng những thương hiệu đằm thắm bản sắc Việt thông qua danh thiếp ý tưởng kinh doanh . .
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét