Công ty Cổ Phần Giải Pháp Hậu Cần Địa chỉ: 188/23 Thành Thái, P12, Q10, TPHCM Điện thoại: 09777 120 77 - 08-3882.6884 Email: lienhe@haucan.vn Website: haucan.vn / haucan.com.vn
Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013
Cô chủ chuỗi cửa hàng giá 50.000 đồng
Một ngày đầu năm 2006 , Đậu ngọc bích , cô gái xinh xẻo thuộc thế hệ 8X bỗng bỏ nghề nghiệp kế toán để mở cửa hàng mậu dịch kinh dinh. Sau nhiều ngày loay hoay tìm nguồn , sau chót Ngọc cũng khai trương được cửa hàng mậu dịch bày bán các sản phẩm thời trang giá rẻ mang tên "Một Giá - 50.000 đồng". Tất cả các sản phẩm bày bán trong cửa hàng mậu dịch từ quần áo , giày dép , mũ kính đến dây lưng ví da , túi xách... đều có chung giá 50.000 đồng. Điểm dễ nhận thấy nhất tại cửa hàng mậu dịch "Một Giá" là thuận mua vừa bán , không có chuyện mà cả , cò kè bớt một thêm hai. Nhờ đặc thù này , chuỗi cửa hàng mậu dịch "Một Giá" , gồm 3 nơi chốn số 325 Đê La Thành , số 2 Đặng Văn Ngữ , 169 Bà Triệu ( Hà Nội )... Đương chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng trẻ tuổi , kể cả cao cấp lẫn bình dân. Ngay từ hồi còn ngồi trên giảng đường Đại học Kinh tế ân trong một nước chuyên ngành kế toán , cô gái sinh năm 1980 , Đậu ngọc bích đã ôm giấc mộng trở nên một nhà doanh nghiệp giỏi. Sọ năm 2006 , sau khi đọc mẩu tin của Nhà báo Thomas Friedman ( tác giả hai cuốn sách "Thế giới phẳng" , "Chiếc Lexus và cây Ôliu" ) , giới thiệu về chuỗi cửa hàng mậu dịch 1USD - Wal-Mart , Ngọc nằm mộng ý tưởng kinh doanh sản phẩm cách rẻ của tỷ phú Sam Walton đến bỏ bễ cả việc. Ngọc xin nghỉ chân kế toán tại công ti thuộc ngành đường sắt để thực hành giấc mơ của mình. Ngọc tâm sự: "Cứ như có duyên nghiệp với thời trang vậy , ý tưởng mở cửa hàng mậu dịch kinh dinh thôi thúc tôi ngay cả trong giấc ngủ". Quan niệm "của rẻ là của ôi" vẫn còn đè nặng tâm lý người VN , nên khi đưa ra mô hình cửa hàng mậu dịch "Một Giá" , Ngọc cân nhắc rất kỹ từ mẫu mã sản phẩm đến giá cả. Sau khi khảo sát thị trường , phân loại khách hàng , Ngọc quyết lấy mức 50.000 đồng để định giá cho tất cả các sản phẩm của mình và đối tượng tập trung chính vẫn là tầng lớp bình dân học trò , sinh viên. Ngọc đem ý tưởng đề xuất với một số hãng thời trang và xí nghiệp may trong nước. Các công ti này đều cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó bán sản phẩm cho cô với giá rẻ mà chất lượng , miễn sao Ngọc mua với số lượng lớn và ký giao kèo trong một thời kì dài. Yên tâm với sản phẩm trong nước , Ngọc lại sang Quảng Châu , Trung Quốc để tìm nguồn hàng. Qua những người bạn từng đi lại làm ăn bán buôn , Ngọc bắt được mất mối hàng. Chuỗi cửa hàng mậu dịch "Một Giá" của Ngọc có thêm nhiều loại hàng hóa gồm kính mắt , ví da , dây lưng , quần áo , giày dép... Ngọc cho hay cái khó nhất của người quản lý mô hình kinh dinh này là phải chọn được các sản phẩm đẹp , rẻ , chất lượng tốt. Bên cạnh đó , cách bài trí cửa hàng mậu dịch cũng phải đẹp , tạo sự thân thiện để khách hàng - những người chỉ cần có 50.000 đồng trong ví cũng đủ tự tín bước vào cửa hàng. Ngày khai trương , Ngọc khấp khởi mừng thầm vì thấy khách hàng ra vào nhộn nhịp. Tưởng rằng đã thành công , nào ngờ , kết quả kinh dinh lại trái với trông đợi. Sau một tháng hoạt động , Ngọc nhận thấy khách vào cửa hàng mậu dịch thì nhiều song mua lại rất ít. "Qua thăm dò , tôi mới vỡ vạc , chỉ vì giá các mặt hàng quá rẻ ( rẻ tới 3 lần so với các cửa hàng mậu dịch thời trang khác ) nên khách hàng sợ mua phải hàng giả. Nguy cơ vỡ nợ thấy rõ" , Ngọc nói. Không chấp nhận thất bại , một mặt Ngọc cho người đi tìm nguồn hàng đẹp và chất lượng , mặt khác , đích thân cô tự bài trí các sản phẩm trong cửa hàng mậu dịch sao cho bắt mắt. Biết rằng khách hàng rất chú trọng chữ tín , chỉ cần một lần mua phải sản phẩm chất lượng kém là họ có xác xuất bị ác cảm rất lâu. Do vậy , Ngọc thiết lập số fone nóng , quảng bá website cửa hàng mậu dịch nhằm hấp thụ trở về trực tiếp từ khách hàng. Bên cạnh đó , cô còn ứng dụng chế độ bảo hành linh hoạt cho các mặt hàng. Tại bất kì cửa hàng mậu dịch "Một Giá" nào , Ngọc cũng ứng dụng phương thức , nếu khách hàng phát hiện sản phẩm không tốt , chất lượng không yên ổn thì sẽ được đổi và được đền tiền. Ngoài loại hàng có cùng giá 50.000 đồng , tùy theo từng địa bàn , Ngọc còn có thêm khu vực bày bán đồ cao cấp để thu hút khách có xác xuất trả nhiều tiền hơn... Tuy chưa lấy lệ report xem con số lời lỗ sau một năm hoạt động , nhưng Ngọc tự tín rằng mình đã thành công bước đầu. Tuy chỉ lãi khoảng vài nghìn đồng cho một sản phẩm , nhưng đổi lại mỗi ngày cả số lượng vài trăm sản phẩm được tiêu thụ tại cả 3 cửa hàng mậu dịch. Lãi ít nên Ngọc toan tính cắt giảm phí tổn đến mức thấp nhất. 3 cửa hàng mậu dịch chỉ có 6 công chức vừa bán vừa giao nhận hàng và làm nhiều nghề nghiệp khác nhau. "Mình đang định nhân rộng mô hình cửa hàng mậu dịch tại nhiều nơi chốn khác của Hà Nội. Ví như thành công và cho doanh số đều đặn , tới đây , "Một Giá" sẽ được nâng cấp lên thành những siêu thị nhỏ để có xác xuất bày bán được nhiều sản phẩm hơn'' , Ngọc tiết lộ. Hồng Anh.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét