Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Mục đích thuong mai dien tu la gi 2011

Bộ công thương vừa đưa ra lấy ý kiến cho dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển thuong mai dien tu o viet nam thời kì 2011-2015. Trong lúc không thể đặt mục tiêu quy mô mua bán trực tuyến sẽ đạt mức tăng trưởng như thế nào thì bản dự thảo lại đưa ra nhiều mục tiêu bị cho là "lạc đề" hoặc đã lỗi thời so với thực tế.Ông Nguyễn Thanh Hưng , Cục trưởng Cục thương mại điện tử việt nam 2013 ( Bộ công thương ) giải thích do thông cáo về mua bán điện tử chưa tươm tất nên dự thảo Kế hoạch không đưa ra mục tiêu này.Theo nhiều ý kiến , nhiều mục tiêu dự thảo đặt ra đối với các doanh nghiệp lớn là không cần thiết vì thực tế đã đạt rồi. Chẳng hạn , đến năm 2015 , 80% doanh nghiệp có trang thông cáo điện tử , cập nhật luôn luôn thông cáo hoạt động và truyền bá sản phẩm của doanh nghiệp; 100% doanh nghiệp sử dụng luôn luôn thư điện tử trong các giao dịch liên quan tới hoạt động sản xuất , kinh doanh.Bên cạnh đó , có những mục tiêu lại "lạc" sang chính phủ điện tử. Dự thảo Kế hoạch đề ra mục tiêu cung cấp các lao vụ công trực tuyến như hải quan , thuế , đăng ký kinh doanh , cấp phép đầu tư… theo từng thời kì cho đến năm 2015. Những mục tiêu cung cấp lao vụ công trực tuyến này trùng với kế hoạch của các bộ , ngành hữu quan. Ví dụ , dự thảo chương trình nhà nước về áp dụng CNTT trong cơ quan nhà nước thời kì 2011-2015 do Bộ TT&TT biên soạn đang lấy ý kiến trên website cũng đã đưa ra các mục tiêu về cung cấp lao vụ công như cấp phép đầu tư , cấp phép kinh doanh.Không chỉ "lạc" sang chính phủ điện tử , dự thảo Kế hoạch phát triển thương mại điện tử việt nam của Bộ công thương còn "lạc" sang cả việc áp dụng CNTT của nội bộ doanh nghiệp. Trong dự thảo Kế hoạch , Bộ công thương đề ra mục tiêu áp dụng CNTT của doanh nghiệp đến 2015: 20% doanh nghiệp lớn áp dụng các phần mềm chuyên dùng trong hoạt động quản lý như phần mềm quản lý giao tế khách hàng ( CRM ) , quản lý chuỗi cung ứng ( SCM ) , hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ( ERP ). Ông Lê Văn Lợi , Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp ( Phòng thương mại và Công lao Việt Nam - VCCI ) tuy rằng nên bám sát mục tiêu và phạm vi thuong mai dien tu là việc kinh doanh , mua bán có sự hỗ trợ của phương thức điện tử. Còn các thủ tục điện tử như thuế , hải quan , xin giấy phép , … là thuộc phạm vi chính phủ điện tử. Cũng theo ông Lợi , hiện các doanh nghiệp có website chính yếu là để xây dựng hình ảnh , thương hiệu của doanh nghiệp. Số lượng các "website" thuong mai dien tu viet nam 2010 ( B2C ) của riêng doanh nghiệp rất nhỏ. Hiện tại trên mạng Internet nội địa B2C phần nhiều là các trang rao vặt. Kế hoạch tổng thể nên đề cập một định hướng rõ ràng hơn về phát triển thuong mai dien tu B2C. Bên cạnh đó , dự thảo Kế hoạch hoạch tổng thể thuong mai dien tu viet nam con rong ngu quen đưa ra một phạm vi tiêu khá tham vọng nhưng chung chung như hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh lao vụ thương mại điện tử lớn có uy tín trong nước và khu vực; Nhiều hộ Nhà ở ở các thành phố có khả năng sử dụng phương tiện điện tử để thanh toán các lao vụ như điện , nước , telephone , tivi , Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét