Công ty Cổ Phần Giải Pháp Hậu Cần Địa chỉ: 188/23 Thành Thái, P12, Q10, TPHCM Điện thoại: 09777 120 77 - 08-3882.6884 Email: lienhe@haucan.vn Website: haucan.vn / haucan.com.vn
Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013
Luồng cạn giữ lại năng lực chuyên chở
Với việc đưa vào khai khẩn bến số 2 có bề dài 200 m , khả năng tiếp thụ tàu 20.000 DWT vào giữa tháng 9/2010 ( sớm trước 2 tháng so với kế hoạch ban sơ ) , Vinalines đã thể hiện quyết tâm sớm biến Cảng Cái Cui trở cảng cửa ngõ cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long. Được biết , cầu cảng đáng được coi trọng xây lắp khoảng 80 tỷ đồng này là một trong ba cầu cảng được đầu tư xây dựng tại dự án Cảng Cái Cui. Theo ông Dương Chí Dũng , chú tâm Hội đồng Thành viên Vinalines , với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng , quy mô của dự án đầu tư xây dựng Cảng Cái Cui giai đoạn II chẳng thể sánh được với các dự án cảng biển nước sâu có quy mô vốn lên tới cả chục ngàn tỷ đồng mà Vinalines làm chủ đầu tư , nhưng với vị trí là cửa ngõ của chuye đồng bằng sông Cửu Long , việc đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông Cảng Cái Cui vẫn được mong mỏi là đem lại lợi nhuận lớn. Cùng nằm trong tổ hợp Cảng Cái Cui , Vinalines cũng đang khai triển dự án Đầu tư xây dựng khu hậu cần tại quận Cái Răng ( TP. Cần Thơ ) , với quy mô giai đoạn I là 16 ha , gồm hệ thống giao thông tổng kho ngoại quan , IDC , hải quan… , nhằm hình thành một trọng tâm tiếp thụ , bảo quản , phân phối hàng hóa kết nối giữa các cơ sở kinh tế công nghiệp tại TP. Cần Thơ với các cảng biển và mạng giao thông quốc gia. Khu hậu cần này không chỉ cung cấp các service tăng thêm cho chức vụ khai khẩn Cảng Cái Cui , mà còn tạo thêm thuận tiện cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa ở đồng bằng sông Cửu Long bằng đường biển. Theo ông Lê Minh Kháng , Giám đốc Cảng Cần Thơ , sau khi 2 dự án trên hoàn thành , Cảng Cái Cui sẽ nâng tổng lượng hàng hóa phê duyệt lên gấp 4 lần , từ 526.900 tấn lên 2 , 5 triệu tấn/năm. Bây giờ , nhàng nhàng mỗi năm , đồng bằng sông Cửu Long xuất nhập khẩu từ 9 - 12 triệu tấn hàng hóa bằng đường biển , trong đó , lượng hàng hóa được xuất cảng từ các cảng trong vùng chỉ chiếm 30%. Số còn lại cốt yếu vẫn phải phê duyệt các cảng biển TP.HCM và Vũng Tàu , với phí tổn tăng thêm 7 - 10 USD/tấn , do vận chuyển bằng đường bộ. Điều đáng tiếc là , mặc dù đã hoàn thành việc xây dựng cầu cảng có xác xuất tiếp thụ tàu 20.000 DWT , nhưng trong khoảng 2 năm tới , công trình này chưa thể phát huy hết hiệu quả đầu tư , do luồng tàu vào Cảng Cái Cui bị khan cạn , chỉ cho phép tàu 5.000 DWT ra vào. "Tiến độ khai triển 2 dự án đầu tư của Vinalines và của nhiều nhà đầu tư khác vào hệ thống giao thông cảng biển , dich vu hau can tại Cần Thơ và Trà Vinh nước phụ thuộc rất lớn vào công tác khai triển dự án luồng tàu bể cho tàu lớn vào sông Hậu , với tổng vốn đầu tư lên tới 5.000 tỷ đồng" , ông Dũng cho biết. Trong khi đó , theo Bộ giao thông - vận chuyển , do có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn về nguồn vốn , mặc dù được khởi công từ cuối năm 2009 , nhưng dự án Luồng tàu bể cho tàu lớn vào sông Hậu khó có xác xuất hoàn thành vào cuối năm 2011. Tính tới giữa tháng 9/2010 , vốn trái khoán chính phủ Xếp đặt cho dự án năm 2010 khoảng 300 tỷ đồng đã được chủ đầu tư ( Cục Hàng hải Việt Nam ) giải ngân hết , trong khi khả năng Xếp đặt thêm vốn để đầu tư các hạng mục công trình của dự án ( mở rộng đoạn sông Hậu 6 km , rộng 95 m; kênh Quan Chánh Bố dài 19 km , rộng 85 m; đào 9 km kênh tắt thông ra biển , rộng 85 m… ) đang gặp nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn. "Trong khi chờ dự án Luồng tàu bể cho tàu lớn vào sông Hậu hoàn thành , các cơ quan sở quan cần sớm có giải pháp tình thế để tàu 10.000 DWT có xác xuất sớm vào Cảng Cái Cui , giải quyết tình trạng tù đọng hàng hóa tại đồng bằng sông Cửu Long" , ông Trần Thanh Mẫn , chú tâm UBND tỉnh Cần Thơ đề nghị.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét