Công ty Cổ Phần Giải Pháp Hậu Cần Địa chỉ: 188/23 Thành Thái, P12, Q10, TPHCM Điện thoại: 09777 120 77 - 08-3882.6884 Email: lienhe@haucan.vn Website: haucan.vn / haucan.com.vn
Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013
McDonald′s và thử thách tại Việt Nam
Sự hiện ra hay tuyên bố thâm nhập của McDonald's luôn tạo nên những tò mò ưa hay những phao đồn hấp dẫn ở mọi thị trường. Rất nhiều người được tràn đầy hy vọng có được thời cơ kinh dinh với ông vua nhượng quyền này , tuy nhiên điều này không thật sự giản đơn. Tuyên bố tham gia thị trường Việt Nam gần đây của McDonald's nằm trong kế hoạch mở rộng vội vàng về Châu Á và là niềm được tràn đầy hy vọng của rất nhiều cổ đông. Áp lực tăng trưởng. Khủng hoảng kinh tế tại châu Âu đã có tác động đến một điều gì đó tai hại đến sự tăng trưởng của McDonald's tại thị trường chiếm 40% doanh số này. Thị trường truyền thống Bắc Mỹ , nơi đóng góp 30% doanh số cũng trở nên quá bão hoà và không giúp đỡ gì được cho chiến lược mở rộng hệ thống giao thông tại đây như sự trông đợi của cổ đông. Công ty đã đạt mức lợi nhuận 5 , 5 tỷ USD vào cuối năm 2011 , cao hơn năm 2010 11 , 3 % , cùng với lời hứa tăng trưởng và mở rộng hệ thống giao thông mạnh mẽ của giám đốc điều hành Tập đoàn McDonald's Jim Skinner , được báo chí truyền tải vào đầu năm , cổ phiếu của công ti đã đạt mức giá 101 , 74 USD vào cuối tháng 1 , là mức giá kỷ lục của McDonald's. Tuy nhiên , đến cuối tháng 9 năm nay , cổ phiếu của công ti đã rơi xống 87 , 11 USD , mức giá thấp nhất trong vòng 6 tháng nay. Mặc dù R.J. Hottovy , Giám đốc nghiên cứu thị trường của Morningstar ( công ti chuyên cung cấp service nghiên cứu thị trường cho McDonald's ) trấn an thị trường rằng: "Những phương pháp yên ổn kinh tế vĩ mô và đối phó khủng hoảng đang bắt đầu có kết quả tại châu Âu , nhưng tôi nghĩ McDonald's đã có một kết quả kinh dinh đáng ngưỡng mộ nhờ các chiến thuật bài bản về phí tổn cũng như lăng xê. Tôi ý là , McDonalds chứng tỏ họ có xác xuất phát triển mạnh mẽ trong vô luận một môi trường vĩ mô nào". Tuy nhiên , từ lâu hội đồng quản trị của McDonald's cũng thừa hiểu rằng , chẳng thể mong nhiều vào thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Và một áp lực rất lớn được đặt lên chiến lược "Đông tiến" của ông đồ sộ này. Hàng loạt cái tên mới hiện ra trên bản đồ của McDonald's như Nga , Serbia , Ukrain… , đồng thời cũng hàng loạt tuyên bố chiến lược hiện ra trên truyền thông. R.J. Hottovy tuyên bố trên Business Week: "McDonald's đang thắng thế tại hồ hết các thị trường ngoại trừ Trung Quốc , nơi hãng chỉ đứng ở vị trí thứ hai sau hãng Yum!. Nhưng tôi tin rằng , trong tương lai , McDonalds sẽ có những chiến dịch rỏ rành. McDonald's sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng mậu dịch tại đây và chiếm lấy vị trí số 1". John Ivankoe , chuyên gia phân tích tài chính của J.P Morgan thì cho rằng: "McDonald's là hệ thống giao thông nhà hàng cả thế giới , có cách thức vận hành rất hiệu quả về phí tổn. Cổ phiếu của McDonald's thuộc loại không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , xui xẻo thấp; chiến lược phát triển nhanh chóng , lợi nhuận dài hạn của cố phiếu này rất hợp lý. Chúng ta xứng đáng được đề nghị hoặc đề xuất nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này". Nhưng trên hết , hồ hết nhà đầu tư quan hoài nhiều đến chiến lược mở rộng tại châu Á của ông đồ sộ này. Cuộc chiến tại Trung Quốc. Tại thị trường đồ sộ Tung Quốc , McDonald's đối diện với một đối phương tranh đua với nhau đáng gờm là KFC ( YUM! ) với khoảng 3.500 cửa hàng mậu dịch , trong khi McDonald's có 1.100 cửa hàng mậu dịch. Đây là một cuộc chiến khá khốc liệt. Trong khi mục đích đuổi kịp số KFC về số lượng cửa hàng mậu dịch dường như quá khó thì ông Kenneth Chan , người Singapore , là giám đốc điều hành của McDonald's Trung Quốc tuyên bố một chiến lược tranh đua với nhau khác của McDonald's tại đây: "Chúng tôi không đặt mục đích xây dựng một chuỗi của hàng lớn nhất về số lượng , nhưng chúng ta luôn "chiến đấu" cho một chất lượng và service đưa lại hiệu quả tốt nhất. Chúng ta được tràn đầy hy vọng sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn , và doanh số của mỗi cửa hàng mậu dịch cải thiện rõ rệt qua từng năm. Trong năm , McDonalds Trung Quốc tăng 50% vốn đầu tư vào việc cải thiện menu , tạo ra nhiều tiện ích , thành lập dich vu giao hang tan nha cua coopmart tận nơi… , tạo hoàn cảnh cho khách hàng gặp mặt với chúng ta vô luận lúc nào với phương thức thuận tiện nhất". Tuy nhiên việc mở rộng chuỗi cửa hàng mậu dịch vẫn là một ưu tiên quan yếu cho bất kỳ nhà bán sỉ nào để chiếm lĩnh thị trường. Và McDonald's cũng phải buộc đẩy nhanh tốc độ mở rộng này bằng chiến lược cổ điển đã từng giúp ông đồ sộ này chiếm lĩnh thị trường Bắc Mỹ và châu Âu nhượng quyền thương mại. Ông Kenneth Chan cũng cho biết: "Ngoài việc mở các cửa hàng mậu dịch của chính công ti , chúng ta đẩy mạnh tiêu chuẩn nhượng quyền thương nghiệp với tốc độ nhanh nhất. Vì rút cục , mô hình kinh dinh của McDonald's là nhượng quyền thương nghiệp. Bây giờ có 80% cửa hàng mậu dịch McDonald's trên thế giới được sở hữu và vận hành bởi đối tác nhận nhượng quyền , nhưng tại Trung Quốc chỉ mới 36 cửa hàng mậu dịch nhượng quyền , chúng ta đang làm việc vô ngần cho chiến lược này". Ngoài mô hình nhượng quyền thương nghiệp , McDonald's cũng phát triển mô hình cấp phép kinh dinh ( Licensing ) ở nhiều tỉnh khác để nhanh chóng mở rộng hệ thống giao thông. Tại những tỉnh công ti không có xác xuất tiếp cận , McDonald's tìm những đối tác có tiềm năng tài chính mạnh mẽ để cấp phép phát triển ( Developmental lisence ). Bây giờ tại Trung Quốc có 7 đối tác được cấp phép , đó mới là một tỷ lệ thấp , nhưng McDonald's thừa hiểu rằng tốc độ phát triển của chiến lược nhượng quyền thương nghiệp nước phụ thuộc phần lớn vào việc tìm đúng đối tác. Tham vọng của chuỗi hamburger này là đạt được 2.200 cửa hàng mậu dịch vào cuối năm. KFC cũng đã tuyên bố định mức tăng trưởng 40% trong năm nay tại thị trường Trung Quốc. Địa phương hóa tại Ấn Độ. . So với Trung Quốc , Ấn Độ là một thị trường có nhiều thử thách hơn cho McDonald's. Một thị trường với phần lớn dân số theo đạo Hindu không ăn thịt , McDonald's buộc phải thay đổi phần lớn menu với những món sám hối và rau quả. Tuy nhiên theo báo cáo của công ti nghiên cứu thị trường Euromonitor thì thị trường nhà hàng tại Ấn Độ có doanh số ước lượng là 128 tỷ USD/năm ( so với Trung Quốc là 132 tỷ USD/năm ) , sức thu hút của tiềm năng đồ sộ thôi thúc sự vội vàng tăng tốc của McDonald's so với số lượng nhu mì 110 nhà hàng bây giờ ở Mumbai và Delhi. Trong khi thịt bò nghiền vẫn là điều gì đó cấm kỵ đối với hồ hết người tiêu dùng Ấn Độ , thì đội ngũ nghiên cứu của McDonald's đã giới thiệu hàng loạt menu từ cá , gà , tôm… , và khá thành công tại đây. Chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt nhất vẫn là món sám hối có cái tên rất nức tiếng là McCurry Pan. Những rào chắn pháp lý chính sách hạn chế nhà bán lẻ ngoại bang của Ấn Độ tạo nhiều khó khăn cho chiến lược mở mang của ông khổng lồ này. McDonald's đưa ra một chỉ tiêu thật khiêm tốn tại thị trường Ấn Độ là tăng trưởng 45 cửa hàng trong năm. Chiến lược mở mang tại Đông Nam Á. Đông Nam Á trở thành thị trường yêu thích của McDonald's và đây là cuộc đua của tất thảy các chuỗi lớn khác trên thế giới như Burgerking , Wendy's , Starbucks , Yum! , Subway… mở mang càng nhanh càng tốt thị trường này trở thành chiến lược nghiêm chỉnh và quan trọng của ông vua nhượng quyền này. Tại đây , rất có thể McDonald's sẽ sử dụng linh động cả 3 phương án mở mang đang vận dụng tại Trung Quốc như liên doanh , nhượng quyền thương mại ( franchising ) và cấp phép kinh doanh ( Licensing ) để đẩy nhanh tốc độ mở mang , đương nhiên là vẫn theo quy trình lựa chọn đối tác rất chặt chẽ của mình. Ông khổng lồ có kế hoạch mở mới 750 cửa hàng tại thị trường Đông Nam Á trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên , một thử thách quan trọng khác của McDonald's khi mở mang ra thế giới , cụ thể là châu Á là phải đổi thay chiến lược về giá. Giá bán của Big Mac , một sản phẩm chính của chuỗi được xem như một chỉ số của McDonald's chế tạo nền kinh tế của một quốc gia. Theo bảng chỉ số này , giá của Big Mac tại Trung Quốc là thấp nhất sau Hai ba lần điều chỉnh giảm. Ở mỗi nhà nước , McDonald's tập kết vào khách hàng mục tiêu là người tiêu dùng cao cấp trong thời gian mới xâm nhập thị trường , và sau đó sẽ từ từ chuyển mục tiêu sang đối tượng khách hàng có lương lậu trung bình khi hệ thống chuỗi đủ lớn để giảm chi phí. Chiến lược giá cả tại Việt Nam vững chắc sẽ không năm ngoài chiến lược này. Nếu McDonald's phát triển chiến lược nhượng quyền tại Việt Nam , thì một điều vững chắc đây chỉ là cơ hội cho rất ít người , những người có thể bỏ ra khoảng 800 nghìn đến 1 , 3 triệu USD để mở một cửa hàng thức ăn nhanh của nhãn hiệu này. Và đây cũng là thách thức của chính McDonald's để chinh phục chỉ tiêu 100 cửa hàng tại đây. Một thử thách khác tưởng chừng là nhỏ nhưng quan trọng của McDonald's tại Việt Nam đó Ấy là "khoai tây chiên". Khoai tây chiên là một phần không thể thiếu trong thực đơn và chiếm một tỷ trọng doanh thu rất lớn. Tuy nhiên thuế nhập cảng khoai tây chiên quá lớn là một thử thách lợi nhuận cho chuỗi thức ăn nhanh này. J.Simplot , một chuyên gia nông nghiệp của phòng thương mại Mỹ khi sang thăm Việt Nam vào năm 2007 phát biểu rằng: "Đặc trưng của khoai tây Mỹ là dài , còn khoai tây Việt Nam thì lại tròn , vì thế các chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ muốn giữ đặc trưng khoai tây của mình sẽ có một thử thách rất lớn về chi phí". Khoai tây chiên cũng chỉ là một trong những mục của danh sách thử thách mà McDonald's cũng như các đối tác nhượng quyền của họ phải vượt qua. Sự Thành tựu của KFC , Lotteria , Pizza Hut cùng tuyên bố dự khán thị trường của Starbucks cũng là một bức bách hay một tín hiệu rõ ràng đến ông không lồ này về một thị trường rất tiềm năng của hơn 80 triệu dân. Mặc dù chưa thông báo ngày dự khán thị trường chính thức , nhưng McDonald's cũng đã đưa ra những Các quy định rất cao và rõ ràng trong việc tuyển trạch đối tác của mình trên website của Phòng thương mại Mỹ tại Việt Nam: Đối tác phải là những tập đoàn có nhiều kinh nghiệm kinh doanh , có lịch sử Thành tựu , có thể phối hợp tốt với công ty mẹ ( Franchisor ) , có thể dự khán bĩ bàng khóa đào tạo của McDonald's trong vòng 9 tháng , sẵn sàng dành 100% thời gian để phát triển McDonald's , có kinh nghiệm về đình trệ sản và phải có vốn lớn. McDonald's là thương hiệu của công chúng , nhưng cơ hội kinh doanh từ họ thì không phải cho tất cả. Theo thương gia Sài Gòn.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét